พาณิชย์–ค้าปลีก ผนึก AI สร้างดัชนีเงินเฟ้อยุคใหม่ เพิ่มความแม่นยำ CPI–เงินเฟ้อ เสริมฐานข้อมูลเพื่อการกำหนดนโยบายเศรษฐกิจ

พาณิชย์–ค้าปลีก ผนึก AI สร้างดัชนีเงินเฟ้อยุคใหม่ เพิ่มความแม่นยำ CPI–เงินเฟ้อ เสริมฐานข้อมูลเพื่อการกำหนดนโยบายเศรษฐกิจ

avatar

Administrator


562


<p><strong>ดาวน์โหลดข้อมูลฉบับเต็ม:&nbsp;</strong><a href="https://uploads.tpso.go.th/พาณิชย์–ค้าปลีก ผนึก AI สร้างดัชนีเงินเฟ้อยุคใหม่.pdf" target="_blank">พาณิชย์&ndash;ค้าปลีก ผนึก AI สร้างดัชนีเงินเฟ้อยุคใหม่.pdf</a></p>

<p>&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) หรือ TPSO กระทรวงพาณิชย์ เดินหน้าปรับโฉมการจัดทำดัชนีเศรษฐกิจสำคัญของประเทศ ด้วยการจับมือกลุ่มห้างค้าปลีกชั้นนำ ครอบคลุมสินค้าอุปโภคบริโภคและวัสดุก่อสร้าง นำเทคโนโลยี AI และ Big Data Analytics มาเชื่อมโยงข้อมูลเชิงลึก เพื่อยกระดับ CPI (ดัชนีราคาผู้บริโภค) เงินเฟ้อ และดัชนีราคาวัสดุก่อสร้าง ให้มีความแม่นยำ ครอบคลุม และสะท้อนต้นทุนจริงมากยิ่งขึ้น</p>

<p>&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; การบูรณาการข้อมูลครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญในการยกระดับมาตรฐานข้อมูลเศรษฐกิจของประเทศ โดย CPI ตัวเลขเงินเฟ้อ และดัชนีราคาวัสดุก่อสร้างจะเป็นกลไกหลักในการกำหนดนโยบายระดับมหภาค ไม่ว่าจะเป็นการพิจารณาอัตราดอกเบี้ยนโยบาย มาตรการดูแลค่าครองชีพ สวัสดิการภาครัฐ การปรับค่าจ้างขั้นต่ำ ตลอดจนการสร้างความโปร่งใสในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างและการลงทุนก่อสร้างของภาครัฐ&nbsp;</p>

<p>&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2568 นายนันทพงษ์ จิระเลิศพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า ได้เป็นประธานการประชุมเพื่อหารือแนวทางการพัฒนาและยกระดับความร่วมมือด้านข้อมูลกับผู้ประกอบการรายสำคัญของประเทศ การประชุมครั้งนี้ได้รับความร่วมมืออย่างกว้างขวางจากภาคเอกชน โดยมีผู้แทนจากสมาคมผู้ค้าปลีกไทย พร้อมผู้ประกอบการค้าปลีกค้าส่ง 5 ราย ได้แก่ (1) เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล (2) ซีพี ออลล์ (3) ฟู้ดแลนด์ ซุปเปอร์มาร์เก็ต (4) ซีพี แอ็กซ์ตร้า และ (5) ซี.เจ. เอ็กซ์เพรส รวมทั้งผู้ประกอบการวัสดุก่อสร้าง 4 ราย ได้แก่ (1) โฮม โปรดักส์ (2) ซีอาร์ซี ไทวัสดุ (3) เมกาโฮม เซ็นเตอร์ และ (4) เอสซีจี ดิสทริบิวชั่น&nbsp;</p>

<p>&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; ทุกฝ่ายเห็นพ้องร่วมกันว่า การยกระดับระบบเชื่อมต่อข้อมูลเป็นภารกิจสำคัญ เพื่อให้ สนค. สามารถจัดทำดัชนีเศรษฐกิจการค้าที่ครอบคลุม รวดเร็ว และสะท้อนต้นทุนจริงได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ที่ประชุมจึงได้กำหนดเป้าหมายร่วมกันให้จัดทำรายละเอียดด้านเทคนิค เช่น วิธีการเชื่อมต่อข้อมูล มาตรฐานข้อมูล และขอบเขตการส่งข้อมูล ให้แล้วเสร็จภายใน 2 เดือน โดย สนค. จะนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาเป็นเครื่องมือหลักในการตรวจสอบ วิเคราะห์ และประมวลผลข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) ตลอดจนประสานงานกับทุกหน่วยงานอย่างใกล้ชิด เพื่อให้การยกระดับระบบข้อมูลเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนด</p>

<p>&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; การเปิดกว้างให้ภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในระบบข้อมูลครั้งนี้ สะท้อนบทบาทใหม่ของ TPSO ที่กำลังก้าวสู่การเป็น Data &amp; Intelligence Hub ของประเทศ เพื่อสร้างรากฐานข้อมูลที่มีคุณภาพ รองรับการตัดสินใจเชิงนโยบาย และขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้แข่งขันได้อย่างยั่งยืนในยุคดิจิทัล</p>

ดาวน์โหลดข้อมูลฉบับเต็ม: 

          สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) หรือ TPSO กระทรวงพาณิชย์ เดินหน้าปรับโฉมการจัดทำดัชนีเศรษฐกิจสำคัญของประเทศ ด้วยการจับมือกลุ่มห้างค้าปลีกชั้นนำ ครอบคลุมสินค้าอุปโภคบริโภคและวัสดุก่อสร้าง นำเทคโนโลยี AI และ Big Data Analytics มาเชื่อมโยงข้อมูลเชิงลึก เพื่อยกระดับ CPI (ดัชนีราคาผู้บริโภค) เงินเฟ้อ และดัชนีราคาวัสดุก่อสร้าง ให้มีความแม่นยำ ครอบคลุม และสะท้อนต้นทุนจริงมากยิ่งขึ้น

          การบูรณาการข้อมูลครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญในการยกระดับมาตรฐานข้อมูลเศรษฐกิจของประเทศ โดย CPI ตัวเลขเงินเฟ้อ และดัชนีราคาวัสดุก่อสร้างจะเป็นกลไกหลักในการกำหนดนโยบายระดับมหภาค ไม่ว่าจะเป็นการพิจารณาอัตราดอกเบี้ยนโยบาย มาตรการดูแลค่าครองชีพ สวัสดิการภาครัฐ การปรับค่าจ้างขั้นต่ำ ตลอดจนการสร้างความโปร่งใสในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างและการลงทุนก่อสร้างของภาครัฐ 

          เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2568 นายนันทพงษ์ จิระเลิศพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า ได้เป็นประธานการประชุมเพื่อหารือแนวทางการพัฒนาและยกระดับความร่วมมือด้านข้อมูลกับผู้ประกอบการรายสำคัญของประเทศ การประชุมครั้งนี้ได้รับความร่วมมืออย่างกว้างขวางจากภาคเอกชน โดยมีผู้แทนจากสมาคมผู้ค้าปลีกไทย พร้อมผู้ประกอบการค้าปลีกค้าส่ง 5 ราย ได้แก่ (1) เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล (2) ซีพี ออลล์ (3) ฟู้ดแลนด์ ซุปเปอร์มาร์เก็ต (4) ซีพี แอ็กซ์ตร้า และ (5) ซี.เจ. เอ็กซ์เพรส รวมทั้งผู้ประกอบการวัสดุก่อสร้าง 4 ราย ได้แก่ (1) โฮม โปรดักส์ (2) ซีอาร์ซี ไทวัสดุ (3) เมกาโฮม เซ็นเตอร์ และ (4) เอสซีจี ดิสทริบิวชั่น 

          ทุกฝ่ายเห็นพ้องร่วมกันว่า การยกระดับระบบเชื่อมต่อข้อมูลเป็นภารกิจสำคัญ เพื่อให้ สนค. สามารถจัดทำดัชนีเศรษฐกิจการค้าที่ครอบคลุม รวดเร็ว และสะท้อนต้นทุนจริงได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ที่ประชุมจึงได้กำหนดเป้าหมายร่วมกันให้จัดทำรายละเอียดด้านเทคนิค เช่น วิธีการเชื่อมต่อข้อมูล มาตรฐานข้อมูล และขอบเขตการส่งข้อมูล ให้แล้วเสร็จภายใน 2 เดือน โดย สนค. จะนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาเป็นเครื่องมือหลักในการตรวจสอบ วิเคราะห์ และประมวลผลข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) ตลอดจนประสานงานกับทุกหน่วยงานอย่างใกล้ชิด เพื่อให้การยกระดับระบบข้อมูลเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนด

          การเปิดกว้างให้ภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในระบบข้อมูลครั้งนี้ สะท้อนบทบาทใหม่ของ TPSO ที่กำลังก้าวสู่การเป็น Data & Intelligence Hub ของประเทศ เพื่อสร้างรากฐานข้อมูลที่มีคุณภาพ รองรับการตัดสินใจเชิงนโยบาย และขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้แข่งขันได้อย่างยั่งยืนในยุคดิจิทัล

เผยแพร่เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2568