ผู้เข้าชมทั้งหมด: 27
โอกาสและศักยภาพการค้าของมะพร้าวผลแก่ไทย
มะพร้าวผลแก่เป็นหนึ่งในพืชเศรษฐกิจของไทย มีบทบาทสำคัญทั้งในภาคเกษตรกรรมและอุตสาหกรรม ตั้งแต่อุตสาหกรรมต้นน้ำ ที่เริ่มด้วยกระบวนการปลูกมะพร้าวเพื่อจำหน่ายผลผลิต ที่ส่วนใหญ่จะจำหน่ายในรูปแบบมะพร้าวทั้งผลให้กับอุตสาหกรรมกลางน้ำ ซึ่งเป็นผู้รวบรวมผลผลิต/ โรงรับซื้อ/โรงคัดบรรจุในพื้นที่ เพื่อนำมะพร้าวและส่วนประกอบของมะพร้าวมาแปรรูปขั้นต้น เพื่อจำหน่ายให้กับอุตสาหกรรมปลายน้ำ หรือครัวเรือน โดยมะพร้าวมีส่วนประกอบที่หลากหลาย เหมาะสำหรับการนำไปใช้ประโยชน์ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ทั้งอุตสาหกรรมกะทิสำเร็จรูป น้ำมันมะพร้าว สำหรับจำหน่ายให้ผู้บริโภคและใช้เป็นวัตถุดิบ/ส่วนประกอบในอุตสาหกรรมต่อเนื่อง อาทิ อุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม อุตสาหกรรมอาหารเสริมเพื่อสุขภาพ และเครื่องสำอาง รวมถึงอุตสาหกรรมนมผงเด็ก
การสร้างศักยภาพการค้าสินค้ามะพร้าวผลแก่ จากการวิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรค (SWOT Analysis) และนำมาวิเคราะห์โดยใช้ตาราง TOWS Matrix สามารถสรุปแนวทาง การพัฒนาศักยภาพการค้า 5 ด้าน ได้ดังนี้ ด้านที่ 1 เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ให้ความสำคัญกับการพัฒนาการเพาะปลูก ลดต้นทุน และเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ส่งเสริมการวิจัยพัฒนาสายพันธุ์และใช้เทคโนโลยี และพัฒนาเครื่องมืออุปกรณ์การเก็บมะพร้าว ด้านที่ 2 ส่งเสริมการเพิ่มมูลค่า ผ่านการพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์และส่งเสริมมูลค่าการผลิตเพื่อรองรับตลาดสุขภาพ สนับสนุนการวิจัยและพัฒนาการแปรรูปผลิตภัณฑ์ รวมทั้งส่งเสริมการแปรรูปและเพิ่มมูลค่าในกลุ่มผู้ประกอบการรายย่อย ในท้องถิ่น ด้านที่ 3 บริหารจัดการปริมาณผลผลิต (Supply) ให้เพียงพอต่อความต้องการใช้ในประเทศ เพิ่มปริมาณการเพาะปลูกให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด รวมทั้งมีแนวทางลดความเสี่ยงจากโรคระบาดและสภาพภูมิอากาศ เพื่อลดผลกระทบต่อปริมาณผลผลิต และลดความเสี่ยงจากการ ขาดแคลนวัตถุดิบสำหรับใช้ในอุตสาหกรรมแปรรูปกะทิของไทย ด้านที่ 4 ยกระดับมาตรฐานและภาพลักษณ์ของอุตสาหกรรมมะพร้าว การพัฒนามาตรฐานด้านคุณภาพ ความปลอดภัย และกระบวนการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า และ ด้านที่ 5 ส่งเสริมตลาด สร้างการรับรู้ จุดเด่นเรื่องการผลิตในอุตสาหกรรมมะพร้าวของไทยที่มีคุณภาพและมาตรฐานระดับโลก