ผู้เข้าชมทั้งหมด: 137
สถานการณ์สินค้าสมุนไพรและผลิตภัณฑ์
ข้อมูลการค้าระหว่างประเทศของสินค้าสมุนไพรของโลกในปี 2567 แสดงให้เห็นว่าไทยมีสัดส่วนมูลค่าการส่งออกสินค้าสมุนไพรค่อนข้างต่ำ ขณะที่มีสัดส่วนมูลค่าการนำเข้าสินค้าสมุนไพรสูงกว่าการส่งออก นอกจากนี้ ไทยขาดดุลการค้าสินค้าสมุนไพรในทุกกลุ่มสินค้า โดยขาดดุลในกลุ่มสารสกัดจากสมุนไพรมากที่สุด
อย่างไรก็ดี ไทยยังมีโอกาสพัฒนาและยกระดับสินค้าดังกล่าว เพื่อขยายการส่งออกให้มากขึ้นได้ ด้วยการสร้างมูลค่าเพิ่มสินค้าสมุนไพรทั้ง 3 กลุ่มสินค้า โดยสินค้าที่ไทยมีสัดส่วนการส่งออกมากที่สุด คือ พืชสมุนไพร น้ำมันหอมระเหย และสารสกัดสมุนไพร ตามลำดับ จะเห็นว่า สินค้ากลุ่มสารสกัดสมุนไพรเป็นสินค้าที่มีมูลค่าสูง แต่ไทยมีสัดส่วนของมูลค่าส่งออกค่อนข้างต่ำ เนื่องจากมีกระบวนการผลิตซับซ้อน และใช้เทคโนโลยีขั้นสูง ไทยจึงจำเป็นต้องนำเข้า ดังนั้น หากไทยสามารถพัฒนาสินค้ากลุ่มสารสกัดสมุนไพรให้มากขึ้นจะช่วยลดการนำเข้า และเพิ่มการส่งออกสินค้าสมุนไพรที่มีมูลค่าสูงขึ้น อีกทั้งเป็นการสร้างรายได้ให้เกษตรและผู้ประกอบการไทย
เมื่อพิจารณามูลค่าการค้าปลีกสินค้าสมุนไพรและมูลค่าการนำเข้าสินค้าสมุนไพรในตลาดโลก พบว่า ตลาดที่มีศักยภาพของสินค้าสมุนไพรสูงและมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง ได้แก่ จีน อินเดีย สหรัฐฯ ฝรั่งเศส เยอรมนี ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไอซ์แลนด์ แคนาดา ออสเตรเลีย บราซิล และไทย จะเห็นได้ว่า ประเทศส่วนใหญ่อยู่แถบภูมิภาคเอเชีย เนื่องจาก มีภูมิปัญญาการบริโภคสมุนไพรดั้งเดิมมาอย่างยาวนาน รวมถึงมีจุดเด่นทางด้านทรัพยากรทางธรรมชาติที่สมบูรณ์ที่เหมาะสมต่อการปลูกสมุนไพร อย่างไรก็ดี หากมีการประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ และพัฒนาสินค้าสมุนไพรไทยให้มีคุณภาพ ตรงต่อความต้องการของผู้บริโภค เช่น ด้านสุขภาพและความงาม จะทำให้ไทยมีสัดส่วนของมูลค่าค้าปลีกสินค้าสมุนไพร ในตลาดโลกมากขึ้น